วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เรือสุพรรณหงส์ ของขวัญให้ผู้ใหญ่ ของที่ระลึกประเทศไทย


เรือสุพรรณหงส์ ของขวัญปีใหม่ 2563 ของที่ระลึกประเทศไทย ของขวัญให้ผู้ใหญ่ ของที่ระลึกงานเกษียณอายุ 

#
ของขวัญให้ผู้ใหญ่ #ของที่ระลึกประเทศไทย อีกชิ้นที่ทรงคุณค่า งานศิลปะไทย พร้อมเรื่องราวประวัติความเป็นมาของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ที่น่าสนใจ งานกรอบรูปหลุยส์ #เรือสุพรรณหงส์ ได้บอกเล่า
ความอ่อนช้อย งดงาม ออกมาเป็นของขวัญ ของที่ระลึกที่น่าประทับใจ ที่คนไทยภูมิใจอยากบอกต่อเป็น #ของที่ระลึกชาวต่างชาติ ที่ดูดี หรูหรา ไม่ซ้ำแบบใคร



เรือสุพรรณหงส์ กรอบรูปหลุยส์ ของที่ระลึกประเทศไทย

เรือสุพรรณหงส์ ของขวัญให้ผู้ใหญ่




ความสำคัญของเรือพระราชพิธี
คนไทยมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำมาช้านาน ด้วยเหตุนี้ เรือจึงเป็นพาหนะสำคัญที่นอกจากจะใช้สัญจรในชีวิตประจำวัน ยังใช้ป้องกันประเทศยามข้าศึกรุกราน หรือใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา เช่น พระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน พระราชพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปที่สำคัญจากเมืองหนึ่งไปยังเมืองหนึ่ง รวมทั้งพระราชพิธีรับพระราชสาส์น และราชทูตของพระเจ้าแผ่นดินประเทศอื่นที่ทรงส่งมาเจริญพระราชไมตรี เป็นต้น
นอกจากนี้ เมื่อมีการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินใหม่ พระมหากษัตริย์ที่เสด็จขึ้นเสวยราชย์ จะทรงแสดงพระบารมีให้พสกนิกรของพระองค์ได้ชื่นชม ด้วยการจัดขบวนพยุหยาตราเลียบพระนครขึ้น 

เรือพระราชพิธี คือ เรือพระที่นั่งของพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่ประทับในระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปในการต่าง ๆ ทั้งเป็นการส่วนพระองค์ และที่เป็นการพระราชพิธีโดยทางน้ำ ซึ่งมีมาแต่โบราณกาล ตั้งแต่สมัยสุโขทัยสืบทอดต่อมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี กรุงรัตนโกสินทร์ จนถึงปัจจุบัน 
ที่มา : https://www.bbc.com/thai/thailand-49970852

เหตุการณ์สำคัญในปี 2562 
ในช่วงเดือนธันวาคม 2562 นี้ ประเทศไทยจะมีงานพิธีสำคัญ คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ จะเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ประวัติเรือสุพรรณหงส์
เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์มีชื่อกล่าวถึงเป็นครั้งแรกในสมัยกรุงศรีอยุธยาต้นรัชกาลสมเด็จพระมหาจักรพรรดิราวปี พ.ศ. 2091 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเรียกว่า "สุวรรณหงส์" ดังทราบได้จากบทเห่เรือของเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ฯที่ว่า
สุวรรณหงส์ทรงพู่ห้อย  
งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์
เพียงหงส์ทรงพรหมมินทร์
ลินลาศเลื่อนเตือนตาชม
ในหนังสือตำนานเรือรบไทยพระนิพนธ์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพได้ทรงกล่าวไว้ว่า เรือศรีสุพรรณหงส์สร้างในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ตามจดหมายเหตุเมื่อปี พ.ศ. 2370 มีหมายรับสั่งให้จัด "เรือพระที่นั่งศรีสุพรรณหงส์" เป็นเรือทรงพระบรมธาตุที่ได้มาจากเวียงจันทน์ ในจดหมายเหตุในรัชกาลที่ 3 และรัชกาลที่ 4 เรียกชื่อเรือนี้ว่า "เรือศรีสุพรรณหงส์" เรือศรีสุพรรณหงส์ได้ชำรุดทรุดโทรมเรื่อยมา และได้รับการซ่อมแซมมาหลายครั้ง
เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ลำปัจจุบัน เป็นเรือพระที่นั่งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯให้ต่อขึ้นใหม่เพราะเรือพระที่นั่งศรีสุพรรณหงส์ลำเดิมผุพังเกินที่จะซ่อมได้ แต่มาเสร็จสมบูรณ์ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และเปลี่ยนชื่อเป็นเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ มีพลตรีพระยาราชสงคราม (กร หงสกุล) เป็นนายช่าง ประกอบพิธีลงน้ำ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ 2454
เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ได้รับรางวัลยกย่องให้เป็นเรือมรดกโลก จากองค์กรที่เรียกว่า World Ship Trust เมื่อพุทธศักราช 2535


ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki /เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์